วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม

พระบรมฉายาลักษณ์แห่งความประทับใจ
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม


พระปฐมบรมราชโองการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดี จักรีนฤบดินทรสยามมินทราธิราชบรมนาถบพิตร พระราชทานเมื่อวันที่พระองค์ขึ้นครองราชย์ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓

ตลอดระยะเวลากว่า ๖๐ ปี ที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติ ทรงดำรงมั่นอยู่ในทศพิธราชธรรม ราชสังคหวัตถุ และจักรวรรดิวัตร ด้วยจำนง พระราชหฤทัยที่จะปกครองแผ่นดินโดยธรรม ตามพระปฐมบรมราชโองการซึ่งบัดนี้อาณาประชาราษฎ์ทั่วทั้งแผ่นดินก็ได้ประจักษ์ว่า พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าฯ หาที่เปรียบมิได้ ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อนำความร่มเย็นเป็นสุขมาสู่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทุกภูมิภาคโดยถ้วนหน้า สะท้อนผ่านพระบรมฉายาลักษณ์แห่งความประทับใจ ที่พระองค์เสด็จทรงงานท่ามกลางพสกนิกรอย่างใกล้ชิด ทั้งยังทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทให้ทุกคนยึดมั่นในคุณธรรม และมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับอุปสรรคทั้งปวงเพื่อดำรงชีวิตที่ดีและพอเพียง


ในวโรกาสอันเป็นมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนม์พรรษา ๘๓ พรรษาทางหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้คัดเลือกพระบรมฉายาลักษณ์แห่งความประทับใจ จัดแสดงเฉลิมพระเกียรติ เพื่อแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เผยแพร่พระเกียรติคุณให้ขจรขจายและจารึกอยู่ตลอดไปชั่วกาลนาน

ที่มา : ทัศนา  ทัศนมิตร : "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม" หน้า ๖ - ๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น